Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

HUD sai phạm tại dự án chung cư linh đàm mường thanh

Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và tỉnh thành (HUD) đã để xảy ra một số sai phạm về thực hiện sai quy hoạch, các thủ tục về tài chính, thuế cũng như dùng sai mục đích nhiều lô đất tại khu thành phố Linh Đàm.
 

Xem thêm: Dự án liền kề thanh hà
 

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa có kết luận về quá trình đầu tư xây dựng dự án khu dịch vụ và nhà ở hồ Linh Đàm do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và thị thành (HUD) làm chủ đầu tư. Dù đã tuân các quy định về luật pháp về quản lý đầu tư xây dựng căn bản tuy, HUD vẫn mắc phải một số sai phạm. Theo cơ quan thanh tra, trong quá trình thực hiện dự án, HUD với nhân cách là chủ đầu tư đã để xảy ra một số sai phạm về thực hành sai quy hoạch, các thủ tục về tài chính, thuế cũng như dùng sai mục đích nhiều lô đất theo quy định.

Cụ thể, thanh tra phát hiện HUD không lập mưu hoạch sử dụng đất hàng năm và xin phép xây dựng đối với một số dự án cụ thể theo quyết định của UBND thị thành Hà Nội. Tổng công ty cũng sử dụng đất sai quy hoạch 1/500 đối với lô đất CC2, VH4, VH5 khi cho xây dựng chợ Xanh tại lô đất quy hoạch khách sạn, văn phòng. Việc xây dựng tại các lô đất biệt thự và các nhà thấp tầng phần lớn sai mật độ xây dựng. Trách nhiệm, theo cơ quan thanh tra, thuộc về HUD cũng như chính quyền địa phương buông lỏng quản lý.


Linh Đam là khu thị thành gương mẫu của Hà Nội. Ảnh: Hoàng Lan
 

HUD cũng thực hiện việc chuyển nhượng hạ tầng cho một số nhà đầu tư thứ cấp không đúng quy định như chuyển giao hạ tầng cho Công ty Đầu tư xây dựng Vinashin và Công ty TNHH Thái Thịnh Nam khi chưa giải phóng xong mặt bằng lô CC1. Một số chủ đầu tư khác đã nhận bàn giao đất từ HUD từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng công trình, đơn cử như lô CC2A của Công ty Lắp máy điện nước và Xây dựng, lô CC6 của Công ty Hợp Phú...

Một số chủ đầu thứ cấp khác như Công ty TNHH sinh sản và thương mại Thanh Hà, bưu điện Hà Nội... xây vượt tầng cao và mật đô xây dựng so với quy hoạch được duyệt. Tại dãy nhà thấp tầng từ TT01 đến TT06 thuộc khu 24 ha, phần lớn được xây từ 3,5 đến 4,5 tầng, có mật độ xây dựng khoảng từ 85% đến 95% trong khi quy hoạch được chuẩn y chỉ được xây 3 tầng với mật độ 65%. nghĩa vụ đầu tiên, theo thanh tra, thuộc về nhà đầu tư thứ cấp sau đó là HUD thả lỏng quản lý

Bên cạnh đó, việc thực hành trách nhiệm tài chính của HUD đối với quốc gia còn một số sơ sót, như: nộp tiền sử dụng đất còn thiếu hơn 420 triệu đồng. HUD cũng nộp thiếu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần tài sản nhất quyết gồm các công trình: chợ Xanh, bãi đỗ xe với số tiền 965 triệu đồng; chưa nộp 2,6 tỷ đồng phí xây dựng. Sau khi tra tỉnh thành đã có quyết định thu hồi và tổng công ty đã nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý.

Thanh tra thị thành Hà Nội đã giao UBND quận Hoàng Mai rà soát, thẩm tra và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng nhà không phép, sai phép và trái quy hoạch. Thanh tra thành thị cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội làm thủ tục thu hồi các lô đất của chủ đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng nhưng quá 12 tháng không khai triển và không thực hành trách nhiệm tài chính với quốc gia. Một số chủ đầu tư thứ cấp như Công ty Dịch vụ - thương nghiệp Sơn Trà, Công ty Thành Nam, Công ty Xuất du nhập Bemes… phải tạm dừng thực hiện dự án để các cơ quan chức năng kiểm tra nhân cách pháp nhân cũng như việc chấp hành bổn phận tài chính của các công ty này tại dự án nói trên.

luận bàn với VnExpress.net, một lãnh đạo của HUD cho hay, kết luận của Thanh tra được thực hiện cứ vào quy định và luật, tuy nhiên trong thực tại, khi khai triển dự án Linh Đàm lại có một số thay đổi khăng khăng. Đơn cử như HUD đã nộp tiền dùng đất, nhưng sau đó quy định đã có một số thay đổi dẫn đến khoản tiền chênh lệch... "Sau khi có ý kiến của Thanh tra, Tổng công ty sẽ lên một chương trình khắc phục những sai phạm và có vản bản giải trình cụ thể", lãnh đạo này cho hay.

Dự án khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm (khu tỉnh thành Linh Đàm) được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y giao đất từ tháng 6/1994 với tổng diện tích gần 185 ha. Tổng vốn đầu tư của dự án là 966 triệu USD, với thời gian thực hành 10 năm. Vào tháng 1/2009, khu thành thị Linh Đàm đã được Bộ Xây dựng xác nhận là khu thị thành gương mẫu đầu tiên tại Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét